ข้อที่ 1 ง่ายในการใช้งานและการติดตั้ง มากกว่าตู้โทรศัพท์พื้นฐาน
IP PBX เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้เปรียบในเรื่องการประมวลผลของคอมพิวเตอร์และส่วนสำหรับผู้ใช้ที่ง่ายต่อการใช้งาน ทำให้ใครก็ตามที่มีความรู้ด้านระบบเครือข่าย และ คอมพิวเตอร์สามารถติดตั้งและดูแล IP PBX ได้ ในขณะที่ตู้โทรศัพท์พื้นฐาน จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญจากสินค้านั้นๆในการติดตั้งและดูแล
ข้อที่ 2 ง่ายในการจัดการเพราะใช้งานผ่านรูปแบบ web หรือแบบ GUI
IP PBX สามารถจัดการผ่านรูปแบบ web หรือแบบ GUI ทำให้ผู้ใช้งานง่ายต่อการดูแลรักษาและปรับแต่งระบบ ในขณะที่ตู้โทรศัพท์พื้นฐาน การใช้งานค่อนข้างยากเพราะออกแบบมาให้สำหรับคนที่มีความรู้ทางโทรศัพท์
ข้อที่ 3 ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยใช้บริการผ่านผู้ให้บริการ VOIP
การใช้งาน IP PBX เราสามารถเลือกใช้ผู้ให้บริการ VOIP สำหรับการโทรทางไกล และ โทรต่างประเทศได้ การประหยัดค่าโทรประจำเดือนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะถ้าเรามีสำนักงานย่อย เราสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์และโทรหากันได้ฟรี
ข้อที่ 4 ไม่จำเป็นต้องเดินสายโทรศัพท์
ระบบโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายยอมให้เราเชื่อมต่อ อุปกรณ์โทรศัพท์แบบ IP เข้ากับเครืองคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ได้ และถ้าเป็นแบบ Soft phone ก็สามารถที่จะทำการติดตั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย ทำให้เราไม่ต้องเดินสายในการเพิ่ม หรือการย้ายจุด ทำให้ในสำนักงานใหม่เราไม่จำเป็นต้องเดินสายสำหรับโทรศัพท์เลย
ข้อที่ 5 กำจัดปัญหา การพูกติดกับสินค้ายี่ห้อใดยี่ห้อเดียว
IP PBX ใช้มาตรฐานแบบเปิดของ SIP ทำให้เราสามารถที่จะใช้สินค้าหลายๆยี่ห้อที่รองรับการทำงาน SIP ไม่ว่าจะเป็น Soft phone หรือ hardware phone , IP PBX, PSTN Gateway หรือผู้ให้บริการ VOIP ถ้ารองรับการทำงานแบบ SIP ก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ ในขณะที่ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาต้องใช้สินค้ายี่ห้อเดียวกันเท่านั้นในการทำงานแบบขั้นสูง หรือไม่ต้องติดตั้งโมดูลของสินค้านั้นๆ เข้าไปเท่านั้นจึงจะสามารถทำงานได้
ข้อที่ 6 การขยายตัวทำได้สูง
ในระบบโทรศัพท์ตู้สาขา ถ้าต้องการขยายหรือเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ มักต้องชื้อโมดูลที่มีราคาแพง แต่สำหรับ IP PBX เราสามารถทำเพิ่มขยาย ได้โดยการเพิ่มอุปกรณ์โทรศัพท์เข้าไปได้เลย เนื่องจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาตรฐานสามารถรองรับจำนวนหมายเลขโทรศัพท์ได้จำนวนมาก
ข้อที่ 7 ได้การบริการลูกค้าและผลผลิตที่ดีกว่า
เนื่องจาก IP phone เป็น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ คุณสามารถที่จะทำการรวมการทำงานของโทรศัพท์กับโปรแกรมทางด้านธุรกิจเข้าด้วยกันได้ เช่น สามารถแสดงรายละเอียดของลูกค้าขึ้นมาทันที ที่ลูกค้าโทรเข้ามา ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและลดการใช้เวลาในแต่ละครั้งที่มีการโทรเข้ามา และในการโทรออกสามารถที่จะทำได้โดยตรงจาก Outlook ทำให้ไม่ต้องกดหมายเลขโทรศัพท์
ข้อที่ 8 ได้ระบบโทรศัพท์ที่มีความสามารถสูงในราคาเพียงครึ่งเดียว
เนื่องจาก IP PBX เป็น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ง่ายในการเพิ่ม และการพัฒนาคุณสมบัติให้ดีขึ้น โดยส่วนใหญ่ ระบบโทรศัพท์ VOIP จะมีคุณสมบัติต่างๆมากมายให้ใช้งาน ได้แก่ auto attendant, voice mail , ring groups, advanced reporting ฯลฯ ตัวเลือกต่างๆเหล่านี้มักจะมีราคาแพงสำหรับโทรศัพท์ตู้สาขา
ข้อที่ 9 การเคลื่อนย้ายและการโรมมิ่ง(roaming) ทำได้ง่าย
การเคลื่อนย้ายโต๊ะทำงานและหมายเลขโทรศัพท์ไปที่ไหนก็ได้ เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน(PSTN) ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่สำหรับระบบ IP PBX ทำได้ง่ายมากเพียงแค่ย้ายอุปกรณ์โทรศัพท์ไปที่ใหม่ก็ใช้งานได้เลย
ในขณะเดียวกันสามารถทำการโรมมิ่ง(roaming) ได้ง่าย เช่นถ้าคุณทำงานที่บ้าน สามารถที่จะตังค่าโปรแกรมได้ว่าเมื่อมีคนโทรเข้าที่เบอร์ของตัวเองในที่ทำงาน ให้ทำการส่งต่อไปเบอร์ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ เพราะนี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของ SIP
ข้อที่ 10 SIP phone ใช้งานได้ง่ายมาก
พนักงานมักจะมีปัญหาเมื่อมีการใช้งานคุณสมบัติที่สูงขึ้นเช่น การสนทนาหลายสาย , การโอนสาย บนระบบโทรศัพท์พื้นฐานมักต้องการคู่มือในการใช้งาน
แต่สำหรับ IP PBX ทุกๆคุณสมบัติมีความง่ายและเป็นกันเองกับผู้ใช้แบบ GUI ผู้ใช้จะสามารถเห็นสถานะต่างๆของเบอร์ต่างๆที่โทรเข้ามาและคิวการโทร จากหน้าต่างของโปรแกรม